Misteri

Văn hoá PG
Home » » HƯƠNG ĐỨC HẠNH

HƯƠNG ĐỨC HẠNH

Nếu có phước, bạn được ngồi trên người, thì bạn không nên dùng uy quyền để chèn ép người, mà nên dùng đức hạnh để đối xử với người. Nếu không may mà bạn đứng ở dưới người, thì không nên sanh tâm ganh tỵ và dòm ngó địa vị của người trên, mà hãy nên giữ mình cho đoan chánh và đem sự đoan chánh ấy mà đối xử với người.

Đức hạnh của người trên, đoan chánh của người duới sẽ tạo ra một gia đình đẹp, một tổ chức đẹp, một xã hội đẹp, một quốc gia đẹp và một thế giới đẹp.
Làm thế nào để trở thành một người đức hạnh? Muốn trở thành một người đức hạnh, người ấy đối với bản thân phải luôn luôn biết nhìn kỹ những lỗi nhỏ nhặt của mình để khắc phục; phải biết thực tập nhìn sâu để thấy sự thật nơi mọi vấn đề qua hình tượng; phải biết nghe sâu để hiểu sự thực của mọi vấn đề qua ngôn ngữ, âm thanh; phải biết ngửi sâu để hiểu sự thực của mọi vấn đề qua hương thơm; phải biết nếm sâu để hiểu sự thực của mọi vấn đề qua mùi vị; phải biết tiếp xúc sâu để hiểu được sự thực của mọi vấn đề qua xúc giác; phải biết suy nghĩ sâu để hiểu được sự thực của mọi vấn đề qua tâm ý và phải biết sống khoan dung, độ lượng đối với những ai đã từng làm cho mình khốn đốn, khổ đau.
Lại nữa, mọi hành xử hay ẩn tàng đều vì lợi ích chung mà không phải vì bản thân. Ai thực tập được như vậy là người đức hạnh, là người sống có đạo và đang đi ở trong chánh đạo. Người ấy không tranh người để ngồi trên mà thường ngồi trên người; không tranh người để đứng trước mà thường đứng trước người.
Thế nào để trở thành một người đoan chánh? Muốn trở thành một người đoan chánh, người ấy luôn luôn thực tập đời sống từ hòa, và chân thực.
Thực tập lời nói từ hòa và chân thực đối với mọi người trước mặt cũng như sau lưng, bên phải cũng như bên trái, từ người bên trên cho đến người bên dưới.
Thực tập những hành xử từ hòa và chân thực đối với mọi người trước mặt cũng như sau lưng, bên phải cũng như bên trái, từ người bên trên cho đến người bên dưới.
Thực tập tâm ý từ hòa và chân thực đối với mọi người trước mặt cũng như sau lưng, bên phải cũng như bên trái, từ người bên trên cho đến người bên dưới.
Người nào sống với đời sống có những chất liệu như vậy là người đoan chánh. Người ấy là người sống có đạo và đang đi ở trong chánh đạo.
Người ấy ở trong mọi người không trang sức bất cứ loại sắc phục và mỹ phẩm nào, mà vẫn đoan chánh và đẹp đẽ hơn người; không xông ướp bất cứ loại dầu thơm nào mà vẫn thơm tho hơn người. Vì sao? Vì người ấy là người đức hạnh vậy.
ngon tay
Trăng Vẫn Yên Bình
Những hiện tượng mưa bão, sấm sét, mây gió, sương mù,… không hềảnh hưởng gì đến sự yên bình và trong sáng của trăng.
Ấy chỉ là những hiện tượng che khuất trăng đối với những hiện tượng bịcuốn hút bởi chúng. Ta đang bị cuốn hút bởi những hiện tượng ấy, hay bị chekhuất bởi những hiện tượng ấy, thì ta sẽ không bao giờ thấy trăng.
Ta không thấy trăng và sự an bình của nó là do ta, chứ không phải dotrăng. Trăng yên bình vẫn mãi còn đó cho ta.
Cũng vậy, những dông bão hơn thua, tranh giành triệt hạ bôi nhọ nhau,chúng chỉ là những hiện tượng của vọng tưởng, của vô minh và chấp ngã, nókhông hề làm cho phật tính nơi tự thân của mỗi người mất đi sự sáng trong vàyên bình vốn có của nó.
Chỉ cần ta ngồi yên, để cho những vọng tưởng nơi tâm ta lắng xuống làtức khắc Phật tính nơi tự thân của ta hiện ra, soi sáng cho tâm ý, hành động vàlời nói của ta và giúp ta sống một đời sống an bình.
Nên, Phật tính là vầng trăng yên bình nơi tự thân của mỗi chúng ta. Phậttính không có mới cũ, vầng trăng không có xưa nay. Mới hay cũ, xưa hay nay,bảo thủ hay hiện đại, tất cả chỉ là những chuyện ngoài da và ấy là chuyện củanhững người nhìn mặt trăng với đôi mắt bị nhòe!
Thích Thái Hòa ( TVCP)
Share this article :